หน่วยการเรียนรู้ที่
9
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 22102 วิชา วิทยาศาสตร์
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลง เวลาเรียน 5 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเกิดภูเขาการเกิดภูเขาไฟและการเกิดแผ่นดินไหว
เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวอาริสา พัดชา โรงเรียน…………………………………
วัน…………… ที่…….. เดือน…………….. พ.ศ.…………. เวลาที่สอน……………………………..
หมายเหตุ………………………………………………………………………………………………………………………………….
**********************************************************************************
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ
ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/9 ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่
การกร่อน การพัดพา การทับถม การตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1.อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก
ได้แก่ การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวได้ (K)
2. บอกความแตกต่างของกระบวนการเกิดภูเขาทั้ง
4 แบบ พร้อมทั้งยกตัวอย่างได้ (K)
3.สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก
ได้แก่ การเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว (P)
4.แสดงความเป็นคนช่างสังเกต
ช่างคิด ช่างสงสัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาความรู้ได้ (A)
3. สาระการเรียนรู้
ภูเขา คือ บริเวณที่มีความสูงตั้งแต่ 600
เมตรขึ้นไปจากพื้นที่บริเวณรอบ กระบวนการเกิดภูเขา มี 4 แบบ ได้แก่ 1) เกิดจากการเคลื่อนตัวของหิน 2) เกิดจากการคดโค้งโก่งงอ 3) เกิดจากการดันตัวของแมกมา และ 4) เกิดจากการกัดกร่อน
การเกิดภูเขาไฟ คือ
กระบวนการที่หินหนืดที่อยู่ใต้เปลือกโลกมีอุณหภูมิและความดัน
สูงมาก หินหนืดจะถูกแรงดันอัดให้แทรกรอยแตกขึ้นสู่ผิวโลก
โดยมีแรงปะทุเกิดขึ้น หินหนืด หรือแมกมา ที่พุ่งขึ้นมาจากการปะทุของภูเขาไฟ
เรียกว่า ลาวา
แผ่นดินไหว คือ
ปรากฏการณ์ที่แผ่นเปลือกโลกเกิดการสั่นสะเทือน
เนื่องมาจากการเลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก
4. สาระสำคัญ
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเกิดภูเขา
การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
บทบาทครู
1. P: Plan (วางแผน)
1.1 W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
-
วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด เพื่อกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
-
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
-นักเรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก
ได้แก่ การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวได้ (K)
ด้านทักษะ
(P)
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก
ได้แก่ การเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
ด้านเจตคติ
(A)
แสดงความเป็นคนช่างสังเกต
ช่างคิด ช่างสงสัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาความรู้ได้ (A)
1.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
- จัดทำใบความรู้ เรื่องการเกิดภูเขา
การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
- จัดทำ Power point เรื่องการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ
และการเกิดแผ่นดินไหว
-
ตัวอย่างสถานการณ์ที่ทำให้เกิดการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
เช่น การไหลของลาวา
1.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
- การทำกิจกรรม
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
-
วางแผนการจัดการเรียนรู้
ใบความรู้ เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
Power point เรื่องการทำกิจกรรม
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
ตัวอย่างสถานการณ์
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟและแผ่นดินไหว
เช่น การประทุของภูเขาไฟ
2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
- ใบความรู้ เรื่องการทำกิจกรรม
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- Power
point เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- การสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
2.3 SN: Strategic
Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
- การทำ mind
map เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- แบบฝึกหัด
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
3. E: Evaluation (ประเมิน)
3.1 S: Success (สำเร็จ, บรรลุ)
- ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการทำงาน
การทำแบบฝึกหัด
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
3.2 SN: Strategic
Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
- การทำ mind
map เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- แบบฝึกหัด
เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- การศึกษาจากวิดิโอการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ
และแผ่นดินไหว
3.3 AN: Assessment Network
(การแสวงหาความรู้)
-
สร้างแบบประเมิน เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
บทบาทนักเรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
- กิจกรรม/ภาระงาน
การทำ
mind map การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ
และแผ่นดินไหว
แบบฝึกหัด
การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน (AN)
- ศึกษาหาความรู้ (CN)
ใบความรู้
เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
Power point เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
2. L: Learning (การเรียนรู้)
-
กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
- ทางเลือกในการเรียนรู้
(SN)
ใบความรู้ การเกิดภูเขา
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
Power point การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- ปฏิบัติการเรียนรู้
3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
- ตรวจสอบการทำกิจกรรม
-
ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
-
ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
- แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น