แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 22102       วิชา วิทยาศาสตร์     ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อหน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลง                                                         เวลาเรียน 5 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเกิดภูเขาการเกิดภูเขาไฟและการเกิดแผ่นดินไหว เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวอาริสา พัดชา                                            โรงเรียน…………………………………
วัน…………… ที่…….. เดือน…………….. พ.ศ.………….                   เวลาที่สอน……………………………..
หมายเหตุ………………………………………………………………………………………………………………………………….
**********************************************************************************
1. มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
          มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
          ตัวชี้วัด
          6.1 ม.2/9 ทดลองเลียนแบบและอธิบายกระบวนการผุพังอยู่กับที่ การกร่อน การพัดพา การทับถม การตกผลึกและผลของกระบวนการดังกล่าว
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
          1.อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ได้แก่ การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวได้ (K)
          2. บอกความแตกต่างของกระบวนการเกิดภูเขาทั้ง 4 แบบ พร้อมทั้งยกตัวอย่างได้ (K)
3.สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ได้แก่ การเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว (P)
          4.แสดงความเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างสงสัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาความรู้ได้ (A)           
3. สาระการเรียนรู้
          ภูเขา คือ บริเวณที่มีความสูงตั้งแต่ 600 เมตรขึ้นไปจากพื้นที่บริเวณรอบ กระบวนการเกิดภูเขา มี 4 แบบ ได้แก่  1) เกิดจากการเคลื่อนตัวของหิน  2) เกิดจากการคดโค้งโก่งงอ  3) เกิดจากการดันตัวของแมกมา และ  4) เกิดจากการกัดกร่อน
การเกิดภูเขาไฟ คือ กระบวนการที่หินหนืดที่อยู่ใต้เปลือกโลกมีอุณหภูมิและความดัน
สูงมาก หินหนืดจะถูกแรงดันอัดให้แทรกรอยแตกขึ้นสู่ผิวโลก โดยมีแรงปะทุเกิดขึ้น หินหนืด หรือแมกมา ที่พุ่งขึ้นมาจากการปะทุของภูเขาไฟ เรียกว่า ลาวา
แผ่นดินไหว คือ ปรากฏการณ์ที่แผ่นเปลือกโลกเกิดการสั่นสะเทือน เนื่องมาจากการเลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก
4. สาระสำคัญ
          ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว

บทบาทครู
1. P: Plan (วางแผน)
     1.1 W:  Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
          - วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด เพื่อกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
          - กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
              ด้านความรู้ (K)
-นักเรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ได้แก่ การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวได้ (K)
    ด้านทักษะ (P)
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางธรณีที่เป็นผลมาจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ได้แก่ การเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว           
    ด้านเจตคติ (A)
แสดงความเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างสงสัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาความรู้ได้ (A)           
     1.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
          - จัดทำใบความรู้ เรื่องการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
          - จัดทำ Power point เรื่องการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว
          - ตัวอย่างสถานการณ์ที่ทำให้เกิดการเกิดภูเขา การเกิดภูเขาไฟ และการเกิดแผ่นดินไหว เช่น การไหลของลาวา
     1.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
          - การทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว

2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
     2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
          - วางแผนการจัดการเรียนรู้
                   ใบความรู้ เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
                   Power point เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว                
ตัวอย่างสถานการณ์ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟและแผ่นดินไหว เช่น การประทุของภูเขาไฟ
     2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)  
- ใบความรู้ เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว         
- Power point เรื่องการทำกิจกรรม เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
          - การสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
     2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
          - การทำ mind map เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- แบบฝึกหัด เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
3. E: Evaluation (ประเมิน)
     3.1 S: Success (สำเร็จ, บรรลุ)
          - ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
                   แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการทำงาน
                   การทำแบบฝึกหัด เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว           
สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
     3.2 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
- การทำ mind map เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- แบบฝึกหัด เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางธรณีเกี่ยวกับการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
- การศึกษาจากวิดิโอการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
     3.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
          - สร้างแบบประเมิน เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
บทบาทนักเรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
          - กิจกรรม/ภาระงาน
การทำ mind map การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
แบบฝึกหัด การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
          - วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน (AN)
          - ศึกษาหาความรู้ (CN)
ใบความรู้ เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
                   Power point เรื่องการเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
                     

2. L: Learning (การเรียนรู้)
          - กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
          - ทางเลือกในการเรียนรู้ (SN)
                   ใบความรู้ การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
                   Power point การเกิดภูเขา ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
          - ปฏิบัติการเรียนรู้
3. AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
          - ตรวจสอบการทำกิจกรรม
          - ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
          - ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
          - แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น