1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ คือ อะไร มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังนี้
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ 1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
2.1 การสร้างองค์ความรู้
2.2. การจัดและเก็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้ 2.4 การนำความรู้ไปใช้
2.5 การประเมินผล
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ 1. การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
2. ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน มีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้
2.1 การสร้างองค์ความรู้
2.2. การจัดและเก็บ
2.3 การถ่ายทอดความรู้ 2.4 การนำความรู้ไปใช้
2.5 การประเมินผล
ผลการพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน
ด้าน
|
ผู้สอน
|
ผู้เรียน
|
1. ความรู้
|
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระเช่น การเลือกกิจกรรม เทคนิคและรูปแบบในการสอน
|
ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วยตนเอง |
2. ทักษะ
|
- ทักษะในการสื่อสาร
- ทักษะในการตั้งคำถาม
- การจัดกิจกรรมในการเรียนรู้
|
-การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้
|
3. เจตคติ
|
- มีจิตวิญญาณในความเป็นครู
-แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
|
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ความจำเป็นในการพัฒนา
1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ
1. เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนในเรื่องนั้น ๆ และเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ให้เหมาะสม ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ
2. จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประเด็นใดบ้างที่สมควรนำมาใช้เป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- การเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง
- การพัฒนาครู ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง
- มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบ ถูกหรือผิด แต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิด มีกระบวนการทางการคิดที่เป็นระบบ
3.หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใด ในการจัดการศึกษา 3.0 และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร
การจัดการศึกษา 3.0 และ 4.0
บทบาท
|
การจัดการศึกษา 3.0
(ยุคสร้างองค์ความรู้)
|
การจัดการศึกษา 4.0
(ยุคสร้างนวัตกรรม)
|
ความหมายของการศึกษา
|
สร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
สร้างองค์ความรู้จากความสนใจรายบุคคล
|
บทบาทของเทคโนโลยี
|
การสร้างองค์ความรู้จากเทคโนโลยี
|
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปตามผู้เรียน
|
บทบาทด้านการสอน
|
ครูและนักเรียนสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
|
ขยายองค์ความรู้ด้วยการให้วงจรผลสะท้อนกลับจากการสร้างนวัตกรรม
|
เมื่อรัฐบาลประกาศยกระดับการจัดการศึกษาจาก 3.0 เป็น 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเนื่องจากปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษาและยังสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาสร้างเป็นนวัตกรรมและทำให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆการที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาจาก3.0 เป็น 4.0 รวมไปถึงจะต้องได้นับความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานอื่นๆ และสิ่งที่สำคัญคือครูและผู้เรียนจะต้องร่วมมือกันในการขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดการศึกษา 4.0 ประสบผลสำเร็จ
4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการเรียน รายวิชา การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้าง มีความหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครุสภา
สำหรับในรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ในการเรียนวิชานี้ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในธรรมชาติของมนุษย์และการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษา ช่วยทำให้เราพัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างสร้างสรรค์ และมีทักษะในการค้นหาความรู้ใหม่ๆมีความคาดหวังที่จะได้เทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด
การเรียนรู้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามที่คุรุสภากำหนด)
4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการเรียน รายวิชา การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้าง มีความหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครุสภา
สำหรับในรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ในการเรียนวิชานี้ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในธรรมชาติของมนุษย์และการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษา ช่วยทำให้เราพัฒนาวิธีคิดทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างสร้างสรรค์ และมีทักษะในการค้นหาความรู้ใหม่ๆมีความคาดหวังที่จะได้เทคนิคการสอนและรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด
การเรียนรู้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพครู(ตามที่คุรุสภากำหนด)
- เพื่อพัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ถาวร ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของครูผู้สอน ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 6 ที่ว่าการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- เพื่อที่จะทำให้มีการแสวงหาและการใช้ข้อมูลข่าวสาร ในการพัฒนาและนำมาประยุกต์กับทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 8 ที่ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
- สามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ ซึ่งตรงกับมาตรฐานวิชาชีครูมาตรฐานที่ 9 ที่ว่า การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้เปลี่ยนมาตรฐานวิชาชีพครู ด้านมาตรฐานความรู้ จาก 9 มาตรฐาน เป็น 11 มาตรฐาน ดังนี้
1) ความเป็นครู
2) ปรัชญาการศึกษา
3) ภาษาและวัฒนธรรม
4) จิตวิทยาสำหรับครู
5) หลักสูตร
6) การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
7) การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
8) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9) การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10) การประกันคุณภาพการศึกษา
11) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น